Time-out là một hình thức kỉ luật con trẻ được bố mẹ đánh giá là văn minh vì nó cho cả bé và bố mẹ thời gian để suy nghĩ, bình tĩnh lại trước khi xử lý vấn đề. Nhưng áp dụng sao cho đúng cách là băn khoăn của rất nhiều phụ huynh. Sức khỏe mẹ và bé trong chuyên mục tâm sự này sẽ đồng hành cùng gia đình.
Timeouts là hình phạt văn minh đang được áp dụng

Time-out thông minh

Chúng ta phải xác định rõ mục đích của chúng ta kỉ luật trẻ là gì, mỗi khi trẻ có một hành động sai? Để trẻ hiểu đó là hành động sai, có thể làm gì để cải thiện hậu quả không và lấn sau không tiếp tục như thế nữa. Quan trọng hơn cả, trẻ cần học cách sửa chữa hành động sai và kiềm chế các hành động đó sau này thay vì bị trừng phạt và trả giá cho hành động đó.
Vì vậy, trước khi áp dụng time-out, hãy luôn ghi nhớ đây không phải là biện pháp trừng phạt. TImeouts chỉ là cho trẻ thời gian để bình tĩnh và nếu trẻ không thích và không thể bình tĩnh bằng timeouts hãy dùng time-in. Điều quan trọng nhất là kỉ luật nằm ở việc sau đó bạn nói chuyện với con như thế nào, chứ không phải timeouts là kết thúc của vấn đề. Khi nói chuyện với con, hãy chú trọng các vấn đề sau:
Nhẹ nhàng nói chuyện với con là một cách giải quyết tốt

Giải thích cho con tại sao hành động đó lại sai:

Hành động đó gây đau đớn cho người khác, gây phiền hà cho người khác,... Lí do phải rất rõ ràng vì thế hãy cân nhắc kĩ trước khi bạn kỉ luật con, hành động đó có đáng bị kỉ luật không?

Các cách khác để giải quyết vấn đề của con:

Có thể cùng con đưa ra ý kiến về cách xử lí, giải quyết. Ví dụ như nếu tức giận với em, con có thể nhờ mẹ phân xử, có thể chơi lúc em ngủ hoặc chơi ở phòng riêng.

Cách giảm nhẹ hậu quả từ hành vi sai mà chúng dã gây ra:

Có thể là xin lỗi người mà con đã làm phiền, đã đánh. Có thể là tự dọn dẹp khu vực chúng vừa bày bừa. 
Quan trọng nhất là cả bố mẹ đều phải thật bình tĩnh, nhẹ nhàng khi áp dụng time-out và giải quyết vấn đề cùng con.


0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Sức khỏe mẹ và bé © 2013. All Rights Reserved. Powered by https://dacsanninhbinh.net
Top