Con bạn đang có những dấu hiệu của thiếu Canxi và bạn đang băn khoăn không biết nên bổ sung Canxi bằng chế độ dinh dưỡng như thế nào? Hôm nay, hãy cùng Sức Khỏe MẸ & Bé tìm hiểu thêm về thực phẩm giàu Canxi nhé!

Nhu cầu Canxi ở từng lứa tuổi:

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ), nhu cầu sử dụng Canxi ở mỗi người và mỗi lứa tuổi là khác nhau nhưng theo độ tuổi thông thường như sau:

Độ tuổi
Lượng Canxi cần thiết ( mg/ ngày)
0 – 1 tuổi
400 – 600
1 – 10 tuổi
800
11 – 24 tuổi
1200
24 – 50 tuổi
800 – 1000
Phụ nữ có thai, người lớn tuổi
1200 - 1500

Biện pháp bổ sung Canxi:

  • -          Bổ sung Canxi kết hợp bổ sung Vitamin D, do vitamin D là chất dẫn truyền nhằm giúp cơ thể hấp thụ Canxi một cách tối đa.
  • -          Nuôi con hoàn toàn bằng sữa trong 2 năm đầu, ít nhất là 6 tháng đầu đời để hạn chế mắc các bệnh như loãng xương, còi xương, hạ canxi máu,…
  • -          Tắm nắng hàng ngày cho bé giúp tổng hợp vitamin D để tăng cường sự hấp thụ Canxi. Đối với mùa hè nên cho trẻ tắm nắng từ 6 – 7h30 sáng hoặc 17h – 18h cho trẻ. Còn đối với mùa đông, trẻ nên được tắm nắng từ 7h đến 9h sáng.

Thực phẩm giàu Canxi

Nhóm rau: Rau dền, rau cải ngọt

Rau không những có vai trò bổ sung Canxi và còn cung cấp nhiều khoáng chất có lợi cho tiêu hóa và làm mát cơ thể. Đặc biệt, rau dền và rau cải ngọt lại chứa nhiều Canxi hơn hết. Các loại rau đều giúp thanh lọc cơ thể, lợi tiểu cho bạn một làn da và gương mặt hồng hào, láng mịn và mọng nước.
Cách sử dụng tốt nhất là luộc hoặc nấu ăn cả nước lẫn cái.

Nhóm cá: Cá chạch

Cá có hàm lượng Canxi cao nhưng hơn hết, cá chạch chứa hàm lượng Canxi cao gấp 10 lần bạch tuộc và 6 lần so với cá chép, theo một nghiên cứu được công bố gần đây.
Cá chạch có thể chế biến theo nhiều phương thức khác nhau như hấp, nấu,… Kết hợp với đậu phụ là cách tối ưu vì cả hai thực phẩm đều giàu Canxi giúp hấp thu được lượng Canxi nhiều hơn.


Nhóm ngũ cốc: Yến mạch

Cùng với bột gạo thì bột yến mạch chứa hàm lượng Canxi cao nhất. Canxi có trong gạo trắng chỉ chiếm 1/8 so với Canxi chứa trong bột yến mạch.
Bột yến mạch có thể ăn dặm thêm sau các bữa chính hoặc nấu thành cháo để ăn sáng. Có thể kết hợp thêm các gia vị đi kèm như: vừng, lạc, hạt chia và đặc biệt là vừng và mè.


Nhóm đậu: đậu phụ

Đậu nành là thực phẩm chứa hàm lượng lớn Canxi. Các thực phẩm được làm từ đậu nành như nước đậu nành, đậu phụ, mầm đậu nành, đậu nành rang,…
Đối với đậu phụ, sau khi được qua nhiều công đoạn chế biến thì hàm lượng Canxi đã có khả năng dễ hấp thụ trong cơ thể dễ dàng hơn. Chế biến các món ăn từ đậu như luộc, rán, xào,… kết hợp với các loại rau củ hoặc thịt lợn để giúp đậm đà hương vị.

Nhóm hạt: Hạnh nhân

Bên cạnh hạt mắc ca, hạt chia thì hạnh nhân là hạt có chứa hàm lượng Canxi nhiều nhất. Người trưởng thành chỉ cần ăn một nắm từ 10 đến 15 hạt là cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả ngày.
Hạnh nhân thích hợp với những người đang có nhu cầu giảm cân. Thêm vào đó, loại hạt này cũng có thể trở thành một món ăn vặt nhằm hạn chế cơn thèm ăn cho các chị em.


Nhóm đồ uống: Sữa

Một đồ uống giàu Canxi mà có thể dễ dàng bắt gắp và mua được đó là sữa. Trong thực đơn mỗi ngày, sữa là một thực phẩm dễ uống.


Tóm lại, các mẹ nên cố gắng cải thiện bữa ăn cho các bé và thêm các thực phẩm giàu Canxi để con yêu có một thể trạng khỏe mạnh và một bộ não thông minh, nhanh nhạy.

Sản phẩm có thể bạn quan tâm:




0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Sức khỏe mẹ và bé © 2013. All Rights Reserved. Powered by https://dacsanninhbinh.net
Top