Bổ sung canxi cho trẻ như thế nào là vấn đề được các bậc cha mẹ vô cùng quan tâm hiện nay. Con có đủ canxi để lớn nhanh và phát triển một cách toàn diện không?. Chính những suy nghĩ đó đã dẫn đến hiện tượng thừa canxi ở trẻ hiện nay do cha mẹ bổ sung quá nhiều canxi vào trong thực đơn ăn hằng ngày của trẻ. Điều đó có tốt cho sức khỏe của bé không? Các mẹ hãy cùng sức khỏe mẹ và bé tìm hiểu vấn đề trên.
Thừa canxi ở bé là vấn đề đang phổ biến hiện nay

1. Tác hại của việc thừa canxi

Thừa canxi có thể  gây sỏi thận mạn tính, canxi hóa động mạch...Khi uống quá nhiều canxi, lượng canxi thừa ít được hấp thụ, nếu được hấp thụ sẽ bị thải ra ngoài cùng với nước tiểu gây vôi hóa thận. Thông thường, lượng canxi cho bé dưới 6 tháng tuổi là 300mg/ngày và  từ 6 tháng đên 9 tuồi là 500-600mg/ngày. Biến chứng do thừa canxi xảy ra khi dùng quá 2000mg canxi kèm với hơn 1000 đơn vị ở bé dưới 1 tuổi. Khi trẻ bị thừa canxi sẽ có các biểu hiện: thường xuyên khát nước, đi tiểu nhiều, ỉa chảy, táo bón, nôn mửa, mất nước, huyết áp tăng..

2. Nguyên nhân khiến trẻ bị thừa canxi.

Nguyên nhân chính là do các mẹ chăm con quá mức nhưng lại không khoa học. Nhiều cha mẹ tự ý cho con uống bổ sung canxi  khi chưa tham khỏa ý kiến của bác sĩ. Mốt số bậc cha mẹ khác lại cho rằng sữa ngoài tốt nên ra sức ép con uống bổ sung.
Nhiều bé đã bắt đầu ăn dặm được ngày 2 chén bột mặn nhưng vẫn ép uống 700-1000ml/ngày( chưa kể sữa mẹ). Đúng là sữa rất tốt và là sản phẩm cung cấp canxi nhiều nhất cho bé nhưng để trẻ phát triển tốt bạn phải cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm: tinh bột ( gạo, mỳ, ngũ cốc), đạm (thịt, tôm. cua, cá, thịt...), chất khoáng và vitamin (rau xanh), chất béo (dầu, mỡ).
Bổ sung đầy đủ 4 nhóm thực phẩm để bé phát triển toàn diện

Nguyên nhân nữa là khi pha sữa cho con các mẹ thường pha sữa rất đặc vì nghĩ như thế  còn sẽ hấp thụ được nhiều dưỡng chất hơn. Đây là mộ quan niệm hết sức sai lầm vì pha sữa đặc có thể dẫn đên tình trạng rối loạn điện giải và tổn thương thận của trẻ. Dối với những trẻ bị thừa cân, các mẹ nên cho con uống sữa tách béo, không nên tiếp tục cho con sữa dụng sữa nguyên kem xe gây ảnh hưởng đên tim mặc và huyết áp của trẻ.
Tuyệt đối không cho trẻ uông thay nước. trong 6 tháng đầu, nếu trẻ ti hoàn toàn sữa mẹ thì không cần uống thêm nước, nếu trẻ ti thêm sữa ngoài hoặc trên 6 tháng cần bổ sung nước uống thương xuyên cho trẻ với lượng vừa phải.

3. Nếu trẻ trót thừa canxi

Khi thấy trẻ có dấu hiệu thừa canxi thì điều đàu tiên cần làm ngay là ngưng tất cả các nguồn cung cấp canxi và Vitamin D, cần uống nước bổ sung để bù nước. mang trẻ đến gặp bác sĩ để được khám chữa kịp thời. Tùy theo mức đọ nặng nhẹ của việc ngộ độc canxi, các bác sĩ có thể dùng thêm thuốc lợi tiểu, thẩm thấu màng bụng..
Nếu bé có biểu hiện thiếu canxi, tốt nhất không nên tự ý mua các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng bổ sung canxi về uống,. Bạn nên đưa bé đến Viện dinh dưỡng hoặc các cơ sở y tế uy tin để được khám tư vấn và  hướng dẫn cách bổ sung canxi hợp lý cho con phát triển toàn diện.

Bài viết liên quan


0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Sức khỏe mẹ và bé © 2013. All Rights Reserved. Powered by https://dacsanninhbinh.net
Top