Những năm tháng đầu đời là giai đoạn vô cùng quan trọng để bé phát triển hoàn thiện về mọi mặt. Đặc biệt là vấn đề phát triển bộ não và tư duy luôn là vấn đề khiên các bậc cha mẹ phải suy nghi.
Việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng từ các nhóm: bột đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo và rau củ giúp bé khỏe mạnh và não bộ của bé hoạt động hiệu quả hơn.
Cung cấp đây đủ chất dinh dưỡng giúp bé khỏe mạnh và thông minh hơn

1. Chất béo.

Đây là tác nhân quan trọng nhất giúp bộ não bé hoạt động hiệu quả, cung cấp nhiệt lượng chủ yếu cho hoạt động của bọ não và chiếm tới 60% cấu trúc của bộ não. Trong đó có Omega 3, Omega 6, Phospholipit là những chất béo quan trọng tăng cường bộ não cho trẻ.
Các bạn có thể cung cấp chất béo cho bé bằng cách tăng cường chất béo vào các khẩu phần ăn của bé bằng các thực phẩm bổ dưỡng quen thuộc. Ví dụ như Omega 3( DHA và EPA), chứa nhiều trong rau xanh, dầu đậu nành, dầu hạt lanh hay các loại cá béo như: cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích, cá basa.  3 Riêng với nhóm cá béo ngoài việc bổ sung cung cấp Omega thì còn bổ sung cho cơ thể bé các dưỡng chất có lợi như: Vitamin A, Vitamin E, Vitamin B2, Canxi, Magie, Sắt, Kẽm...
Cá hồi chất béo chưa omega giúp bé thông minh hơn
Chất béo Omega 6 (đặc biệt la GLA va AA) có thể tìm thấy trong các loại thực vật phổ biến như: dầu me, dầu hướng dương, dầu bắp, dầu nành.Khi bé ăn dặm bạn chỉ cần cho vài giọt vào là đử cung cấp chât béo Omega 6 cho bé. Khi bé bước vào giai đoạn ăn cơm, bạn nên bắt đầu sử dụng các loại dầu chứa chất béo Omega 6 và các thực phẩm dùng trong bữa ăn như: cá, thịt, trứng và đặc biệt là dùng cả phần nước của các món ăn đó để bé được cung cấp đầy đủ dưỡng chất.
Chất béo Phospholipit (giúp tăng cường trí nhớ, nổi trội là choline) các bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong các thực phẩm như: lòng đỏ trứng, bơ đậu phộng, gan, bông cải. Nếu các bạn dùng lòng đỏ trứng để làm bánh flan sẽ kích thích được vi giác của trẻ, đó là cách cung cấp phospholipit rất hiệu quả.

2. Thực phẩm chưa men vi sinh và sự tạo Vitamin K.

Các loại thực phẩm chứa men vi sinh sống như sữa chưa ( phô mai không được tính) cần thiết để tạo môi trường vi sinh vật thân thiện ở đường ruột của bé. Các tế bào miễn dịch luôn hoạt động mạnh mẽ nhờ các vi sinh vật có lợi trong đường ruột. Hơn nữa các vi sinh vật có lợi trong đường ruột có liên quan đên việc phòng về các bệnh có liên quan đến viêm da cơ địa.
Sữa chua chứa men vi sinh sống có lợi cho đường ruột của bé

Để các chất dinh dưỡng trong sữa chua hoạt động thì các bạn cần chú ý:
Sữa chua nên dùng mát, tách ròi với bữa chính, có thể dùng chung với các thực phẩm có chát xơ hòa tan như: chuối dâu tây hoặc hạt ăn dặm.
Lưu ý khi dùng chung sữa chưa với dâu tây hoặc chuối thì nên cách giờ đi ngủ khoảng 2-3 tiếng để bé  bé không bi khó chịu lúc ngủ.

3. Các chất chông oxy hóa từ rau củ.

Trong thực đơn Ăn hàng ngày của bé, các mẹ nên lựa chọn đa dạng màu sắc các loại rau củ quả cho bé ví dụ như màu màu đỏ, màu vàng,màu cam, màu tím, xanh dương hoặc xanh lá.
Nên đa dạng các loại rau trong thực đơn của trẻ
Màu vàng, màu cam : Cam, cà rốt, đu đủ, ớt chuông vàng...
Màu đỏ: cà chua, ớt chuông đỏ...
Màu tím: bắp cải tím, cà tím...
Màu xanh: bơ và các loại có màu tương tự
Các mẹ nên lựa chọn nhóm rau củ quả sạch, không mang mầm bệnh hoặc thuốc trừ sâu. Các loại rau củ quả này có thể hấp chín hoặc chế biến riêng nấu cho bé. Một điều quan trọng đó là bạn nên cho bé ăn ngay sau khi chế biến, Không nên nấu dùng trong ngày, chế biến đến đâu ăn đên đó để có thể giữ được hàm lượng chống oxy hóa cao nhất.

4. Thực phẩm giàu kẽm.

Nấm là một trong những loại thực phẩm giàu kẽm, hơn nữa có chưaVitamin D2. Kẽm là đồng chuyển hóa và vận chuyển của nhiều enzyme quan trọng trong đáp ứng miễn dịch. Kẽm cũng có vai trò quan trọng trong việc làm các vị giác hoạt động ổn định do tính lưỡng tính của nguyên tố này.
Nấm giàu kẽm là thực phẩm tốt cho bé
Để các chất dinh dưỡng này hoạt động thì khi mua nấm về bạn không cần rửa, chỉ cần lau đất cát bằng giấy ( vì rửa sạch sẽ làm mất nguyên tố kẽm và dễ làm nấm phân hủy). Sau đó bạn để nấm vào túi giấy sậm màu nhằm ngăn ánh sáng, đặt vào ngăn mát tủ lạnh. khi dùng bỏ túi giấy ra ngoài đặt cạnh cửa sổ hoặc nơi có ánh sáng 20 phút giúp nấm tổng hợp Vitamin D và nguyên tố kẽm cũng trở nên hoạt động, dễ hấp thu. Sau đó bố mẹ có thể bắt đầu chế biến


Bài viết liên quan


0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Sức khỏe mẹ và bé © 2013. All Rights Reserved. Powered by https://dacsanninhbinh.net
Top