Trong vòng 6 tháng đầu đời, chỉ nên cho trẻ bú mẹ mà không cho ăn bất kì một đồ ăn, thức uống nào kể cả nước sôi, trừ một số trường hợp phải bổ sung vitamin hoặc thuốc đặc trị. Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ như vậy tốt cho cả mẹ và bé. Sức khỏe mẹ và bé cùng bạn chỉ ra một số lợi ích.
Cho con bú mẹ có rất nhiều lợi ích

Sữa mẹ

Sữa mẹ bao gồm 4 loại sữa: sữa non, sữa trưởng thành, sữa đầu bữa và sữa cuối bữa. Sữa non là loại sữa mẹ đặc biệt, được tiết ra trong 3 ngày đầu sau khi đẻ, sánh đặc, có màu vàng nhạt hoặc trong, chứa nhiều đạm hơn sữa trưởng thành. Sữa trưởng thành là giai đoạn sau của sữa non, số lượng sữa xuống nhiều hơn làm 2 vú mẹ căng đầy. Sữa đầu bữa là sữa tiết ra đầu bữa bú của trẻ, có màu trắng trong còn sữa cuối bữa là sữa tiết ra cuối bữa bú của trẻ, có màu trắng đục.
Trong 6 tháng đầu sau đẻ, sữa mẹ hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng và nước cho trẻ. Với trẻ từ 6-12 tháng tuổi, sữa mẹ cung cấp đến 70% năng lượng cho cơ thể. Khi trẻ được từ 1-2 tuổi, sữa mẹ cung cấp 30-40% năng lượng cho cơ thể.

Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ

Đối với trẻ, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ trong 6 tháng đầu. Thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp trẻ phát triển trí não tối ưu. Ngoài ra còn có tác dụng phòng ngừa các bệnh nhiễm khuẩn, nhất là tiêu chảy và nhiễm khuẩn hô hấp. Sữa mẹ có tác dụng chống dị ứng cho trẻ, giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thu. Đặc biệt nguồn sữa mẹ rất sạch sẽ, bé có thể ăn ngay và nhiệt độ rất phù hợp.
Sữa mẹ chứa rất nhiều dưỡng chất

Đối với bà mẹ, cho trẻ bú sớm ngay sau khi sinh giúp xổ rau, kích thích co hồi tử cung và giảm nguy cơ chảy máu sau đẻ cho mẹ. Cho trẻ bú ngay và thường xuyên sẽ kích thích tăng cường sản xuất sữa và phòng cương tức vú cho mẹ. Ngoài ra còn làm tăng tình cảm mẹ con, giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng cho mẹ.

Nguyên tắc nuôi con bằng sữa mẹ

Ngay sau khi sinh (trong 1 giờ đầu) nên cho trẻ bú càng sớm càng tốt để kích thích mẹ tiết sữa. Cho trẻ bú theo nhu cầu, bất kể ngày đêm. Trong vòng 6 tháng đầu cho trẻ bú hoàn toàn, không cần ăn thêm bất kì một đồ ăn, thức uống nào khác. Thời gian trung bình mỗi bữa bú của bé từ 15-20 phút, bú hết một bên vú rồi mới chuyển sang bên còn lại để đảm bảo trẻ được bú cả sữa đầu và sữa cuối.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Sức khỏe mẹ và bé © 2013. All Rights Reserved. Powered by https://dacsanninhbinh.net
Top