Rối loạn giấc ngủ ở trẻ nhỏ là vấn đề đang lo ngại vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe bé nghiêm trọng thể chất, tâm lý dẫn đến sức đề kháng suy giảm, sụt cân, chậm tăng cân, ốm yếu... Vì vậy nếu thấy con rối loạn giấc ngủ bạn cần có biện pháp xử lý kịp thời.
Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng rất lơn tới sức khỏe trẻ nhỏ.

 Nguyên nhân

Một số thể rối loạn giấc ngủ ở trẻ em thương xảy ra khi trẻ bị lo âu và mang tính chất gia đình.

Những dấu hiệu cho thấy trẻ ngủ không đủ giấc

- Ngáp nhiều
- Sụp mí mắt
- Ít chơi đùa
- Mệt mỏi

Những triệu chứng âm thầm của việc trẻ bị rối loạn giấc ngủ

Nêu như ngay là biểu hiện rối loạn giấc ngủ ở người lớn thì trẻ nhỏ lạ khác. Sau đây là một số biểu hiện của trẻ nhỏ bị rối loạn giấc ngủ ở bé:
Đái dầm vào ban đêm: trẻ em từ 8 - 12 tuổi thường đi tiểu thường xuyên hơn vào ban đêm do phải bài tiết na tri trong nước tiểu. Điểu này cũng làm thay đổi các nội tiết tố liên quan đến việc bài tiết và dẫn đên tỷ lệ tăng huyết áp và nhịp tim cao hơn. Vì vậy hãy chú ý đến việc đi tiểu của trẻ và chuẩn bị giường chiếu thoải mái nhất để bé ngủ ngon giấc. Cũng như không chỉ trích trẻ gay gắt khi trẻ tè dầm ra giường.
Ngủ mê sảng: Khi ngủ mê sảng, trẻ nhỏ rất thường có hành vi bất thường như trở mình nhiều lần khi ngủ, nói khi ngủ, cười khi ngủ và tỉnh giấc vào ban đêm.
Nghiến rằng
Đây có thể là một trong những biểu hiện thầm lặng của rối loạn giấc ngủ. Tuy nhiên vẫn chưa có tính xác thực cao.
Chậm lớn: Giấc ngủ vô cùng quan trong với con người, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Vì ngủ giúp trẻ lấy lại cân bằng cơ thể, sản sinh hooc-mon tăng trưởng. Nếu tình trạng thiếu ngủ xảy ra thường xuyên ở trẻ sẽ dân đến tình trạng suy nhược cơ thể ở trẻ, trẻ ít ăn hoặc ăn quá nhiều nhưng chậm lớn.
Mộng du: Mộng du là hành động nói ngồi dậy, đi, thậm chí là tè luôn khi đang ngủ mà không ý thức được mình đang làm gì. Mông du thường xảy ra trong vòng khoảng 1-2 tiếng sau khi ngủ và kéo dài 10-15 phút . trẻ nhỏ và người lớn nếu quá căng thẳng có thể gặp tình trạng rối loạn giấc ngủ này
Giảm sức đề kháng, dễ ôm yếu: Giấc ngủ dễ cân bằng cơ thể, khi bị mất ngủ trẻ sẽ dê ôm yếu, tạo điều kiện cho các vi khuẩn, vi rút xâm nhập.

Cách điểu trị rối loạn giấc ngủ ở trẻ

Tùy vào từng triệu chứng và nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ ở trẻ nhỏ mà bạn nên cho con đi gặp bác sĩ điều trị kịp thời. Chẳng hạn khi trẻ bị chứng ngưng thở khi ngủ mẹ nên cho con đi khám vòm họng amidan, nếu trẻ nghiến răng khi ngủ mẹ nên cho con đi gặp bác sĩ nha khoa đẻ chinh răng Mẹo đẻ trẻ nhỏ ngủ ngon giấc.
- Tắt hết các thiết bị điện tử trước khi cho trẻ ngủ như điện thoại, bộ phát wifi
- Bổ sung thực phẩm giàu sắt, vitamin và khoáng chất vao khẩu phẩn ăn cho tre
- vệ dinh giường chiếu và trang bị giường chiêu thoải mái cho trẻ nhỏ ngủ ngon giấc
- Tạo giờ ngủ nghỉ cố định cho trẻ nhỏ
- Sử dụng đèn ngủ có độ sáng thích hợp
- Kể chuyện cho trẻ hoặc hát ru cho trẻ ngủ.
- Đưa trẻ đi gặp sĩ nếu tình trạng mất ngủ kéo dài và không có dấu  hiệu cải thiện.
Giấc ngủ là vô cùng quan trọng đối với trẻ, rối loạn giấc ngủ kéo dài có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, kém ăn và suy dinh dưỡng ở trẻ. Chính vì vậy bạn cần điều trị chứng mất ngủ ở trẻ nhỏ sớm khi thấy có dấu hiệu của bệnh.

Bài viết liên quan

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Sức khỏe mẹ và bé © 2013. All Rights Reserved. Powered by https://dacsanninhbinh.net
Top